TP.Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

Cầu Gò Dừa

Hiện nay, TP.HCM như một công trường lớn với nhiều dự án giao thông quan trọng đang được triển khai xây dựng. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về tài chính, nhưng TP vẫn tập trung nguồn vốn cần thiết cho những công trình trọng điểm để có thể hoàn thành trong năm 2011.

Trong số các dự án trọng điểm của TP.HCM hiện nay, dự án Đại lộ Đông Tây đang được chờ đợi nhiều nhất và các nhà thầu cũng đang khẩn trương thi công các hạng mục còn lại.

Anh Nguyễn Đỗ, kỹ sư trưởng của nhà thầu Obayasi cho biết, khối lượng hiện tại đã đạt trên 68%. Hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn đã hợp long ngày 21/9/2010 và đang đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe vào dịp 2/9 sắp tới. “Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2011”, anh Đỗ khẳng định. Một trong những công trình được người dân trông chờ không kém đó là dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa.

Đây là dự án dây dưa nhất, gây bức xúc trong dư luận và thiệt hại đối với xã hội do nạn kẹt xe tại khu vực này. Theo ông Lê Văn Lộc, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức thì hiện còn 46 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ban bồi thường GPMB quận đang lập thủ tục thu hồi đất và sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 02 để tổ chức thi công, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11/2011.

Dự án xây dựng đường tỉnh lộ 10B, các gói thầu số 13, 15 đã cơ bản hoàn thành; gói 14 đã thi công đạt 85% khối lượng; các gói thầu 10, 11 và 12 hiện chưa thi công do chờ bồi thường GPMB và thỏa thuận với Ban QLDA Mỹ Thuận phê duyệt bổ sung thiết kế cầu vượt nút giao tỉnh lộ 10B với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Ngoài ra còn có các công trình quan trọng khác như công trình xây dựng cầu Phú Long, phần cầu chính đã hợp long từ tháng 12/2010 và dự kiến thông xe toàn tuyến trong quý IV năm 2011. Dự án xây dựng cầu Rạch Tra, khối lượng đạt trên 40%, dự kiến hoàn thành trong năm 2011. Dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (Long An đến cầu Tân Tạo) cũng đang thi công 8/11 gói thầu, khối lượng đạt trên 60%. Hiện UBND TP đã phê duyệt đơn giá bồi thường, tuy nhiên công trình dự kiến thiếu 400 tỷ để thanh toán cho GPMB và khối lương công việc đã hoàn thành, nếu được cấp đủ vốn thì cũng có thể hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2011.

Vướng mắc vẫn là mặt bằng

Mặc dù tiến độ của các dự án đang được đốc thúc đẩy nhanh nhưng, một khâu vướng mắc nhất đối với nhiều dự án hiện nay tại TP.HCM vẫn là mặt bằng. Dự án mở rộng đường liên tỉnh 25B giai đoạn 2 đã kéo dài nhiều năm song vẫn còn dây dưa do mặt bằng. Hiện tại đã hoàn thành gói thầu là cầu Giồng Ông Tố.

Riêng cầu Mỹ Thủy vừa có mặt bằng trong tháng 3/2011 và đang triển khai thi công. Ông Vũ Hoàng, Tổng giám đốc CII cho biết, đến thời điểm hiện tại mới nhận được tổng cộng khoảng 7,87 ha/12,2 ha.

Dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu II (giai đoạn 2) hiện tại cũng đang triển khai công tác đền bù GPMB, các đơn vị đang phấn đấu để có thể khởi công các hạng mục còn lại vào quý IV/2011 và hoàn thành năm 2014. Trong số các dự án vướng đến mặt bằng, thì dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài còn phức tạp.

Hiện tại, tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật và thi công trước cầu Bình Lợi, cầu Gò Dưa đang triển khai tốt. Tuy nhiên, phần đường thì đang chờ các quận hoàn tất công tác đền bù GPMB. Quận Bình Thạnh đã hoàn tất đến bù GPMB, quận Tân Bình đã giải tỏa 234/285 hộ, quận Gò Vấp giải tỏa được 1.157/1.268 hộ, quận Thủ Đức giải tỏa được 1.147/1.354 hộ. Chính những vướng mắc về mặt bằng mà công trình dự kiến đến năm 2014 mới hoàn thành.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB để sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm khác của ngành như: mở rộng tỉnh lộ 10, 10B, Xa lộ Hà Nội, đường liên tỉnh lộ 25B, đường Phạm Văn Bạch, nút giao thông tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP.HCM…

Sớm hoàn tất thủ tục các dự án BOT, BT,… như đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh đến cảng Phú Hữu, cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông, cầu đường Bình Triệu 2, đường vành đai 2 từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Bình Thái, đoạn đường vành đai 2 phía Tây (từ ngã 3 An Lạc đến Nguyễn Văn Linh), cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm 2, cầu đường Bình Tiên, đường song hành Hà Huy Giáp… Ở khối giao thông đường thủy, công trình chống sạt lở kênh Thanh Đa (đoạn 1.3) từ hạ lưu cầu Kinh đến cầu Bình Triệu đã cơ bản hoàn tất GPMB và khởi công xây dựng từ tháng 10/2010, khối lượng thi công đạt 35%. Dự kiến công trình hoàn thành trong năm 2011.

Phan Tư

Chia sẻ

Trả lời