“Chất lượng công trình là thương hiệu của các CIENCO”

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) về tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh 2012, nhiệm vụ 2013 và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các tổng công ty xây lắp thời gian tới. Cùng dự với Bộ trưởng có Thứ trưởng Trương Tấn Viên, lãnh đạo các vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ GTVT.

Dẫn đầu khối doanh nghiệp xây lắp về doanh thu và sản lượng

CIENCO 1 là một trong những tổng công ty xây lắp có quy mô lớn nhất trong ngành GTVT. Toàn Tổng công ty có tới 50 đầu mối, trong đó công ty mẹ gồm cơ quan tổng công ty và 9 đơn vị hạch toán phụ thuộc; 11 công ty con; 22 công ty liên kết; 8 đơn vị quản lý và xây dựng đường bộ. Tổng số lao động của CIENCO 1 lên tới hơn 9.100 người.

Theo ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV CIENCO 1, 2012 là năm công tác XDCB ngành GTVT đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhiều công trình, dự án thiếu vốn đầu tư, tạm dừng thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập và sản xuất kinh doanh của các tổng công ty xây lắp nói chung và CIENCO 1 nói riêng. Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo có hiệu của của Bộ GTVT, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ CBCNV trong toàn Tổng công ty nên CIENCO 1 vẫn giữ được mức phát triển ổn định, hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ đặt ra từ đầu năm. Cụ thể, sản lượng của Tổng công ty dự kiến đạt mức 6.800 tỷ đồng (tăng 10% so với 2011), doanh thu hơn 5.999 tỷ đồng (tăng 12%). So với kế hoạch đề ra, Tổng công ty đã thực hiện vượt 4,7% về sản lượng và 15,3% về doanh thu. Cùng với đó, đời sống cán bộ công nhân viên tiếp tục được cải thiện, lương bình quân đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV CIENCO 1, 2012 là năm công tác XDCB ngành GTVT đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhiều công trình, dự án thiếu vốn đầu tư, tạm dừng thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập và sản xuất kinh doanh
Ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐTV báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng
tình hình hoạt động của CIENCO 1.

Với mức sản lượng và doanh thu trên, CIENCO 1 tiếp tục là một trong những đơn vị dẫn đầu trong khối các đơn vị xây lắp của ngành GTVT. Cũng trong thời gian qua, CIENCO1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình lớn như: cầu Phù Đổng II (Hà Nội), gói thầu 6A và 9A Nhà ga T2 Nội Bài, cầu Đầm Cùng (Cà Mau), cầu Bến Tre 1, cầu Rạch Chiếc… Hiện nay, CIENCO 1 đang triển khai thi công nhiều dự án lớn như: cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý (Đà Nẵng) đã hoàn thành 88,5% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ 5 tháng; cầu Rồng (Đà Nẵng) là công trình có kiến trúc phức tạp, đặc biệt khó khăn trong quá trình thi công, tuy nhiên CIENCO 1 vẫn cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ dự kiến; cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội) đã thi công được 11/36 tháng và hoàn thành 44% khối lượng công việc, đơn vị dự kiến sẽ đưa công trình về đích trước tiến độ 6 – 9 tháng. Ngoài ra, CIENCO 1 cũng đang triển khai nhiều công trình, dự án quốc tế tại Lào, Campuchia. Các công trình đều đang được triển khai khẩn trương đảm bảo chất lượng và tiến độ theo hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư.

“Cũng trong thời gian qua, do dự báo được những khó khăn trong năm 2012, nên Tổng công ty đã chủ động tìm kiếm thị trường, chú trọng vào các dự án có nguồn vốn rõ ràng như nguồn vốn ODA và các công trình đầu tư theo hình thức BOT, PPP. Kết quả, năm 2012, Tổng công ty đã trúng thầu được trên 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thị trường, tìm kiếm việc làm, những năm vừa qua, CIENCO 1 được coi là đơn vị tiên phong đầu tư nghiên cứu, ứng dụng đưa các công nghệ mới vào thi công như: Công nghệ thi công lớp tạo nhám siêu mỏng Novachip, cào bóc tải chế mặt đường, công nghệ thi công cầu vòm thép và vòm thép nhồi bê tông khẩu độ lớn… Lãnh đạo CIENCO 1 xác định, việc ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai các công nghệ mới trong xây dựng hạ tầng giao thông là mũi nhọn có tính đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của Tổng công ty trong thời gian tới”- ông Dũng khẳng định.

Về kế hoạch 2013, mặc dù dự báo tình hình kinh tế cả nước nói chung và công tác XDCB giao thông nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn nhưng CIENCO 1 vẫn phấn đấu đạt mục tiêu sản lượng ở mức khoảng 7.000 tỷ đồng, doanh thu 5.600 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 8%. Đđặc biệt, CIENCO 1 sẽ nố lực tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả, năng suất lao động để nâng mức lương bình quân người lao động lên 5,6 triệu đồng/người/tháng.

Đầu tư phát triển công nghệ mới là việc làm khôn ngoan nhất

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và biểu dương những kết quả rất toàn diện trong sản xuất kinh doanh mà CIENCO 1 đã đạt được trong năm 2012. Đây là nỗ lực cố gắng của tập thể CBCNV, người lao động của toàn Tổng công ty. Kết quả này có có ý nghĩa hơn trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động lớn.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng lưu ý CIENCO 1  phải tập trung đánh giá, phân tích lại hoạt động sản xuất kinh doanh của năm 2012, làm  rõ lý do vì sao trong bối cảnh khó khăn như vậy vẫn tăng trưởng tốt để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các năm tới, đồng thời chỉ rõ những nguyên nhân, thiếu sót để khắc phục triệt để. “Dù có kết quả sản xuất kinh doanh tốt, nhưng CIENCO 1 không được tự bằng lòng mà phải nỗ lực nhiều hơn nữa, bởi thu nhập của người lao động vẫn chưa cao, một số đơn vị còn khó khăn. Trong thời gian tới, CIENCO 1 phải kiểm soát chặt các chi phí quản lý, đơn giá, định mức,… để tăng lương, giảm bớt khó khăn về đời sống cho CBCNV. Tổng công ty dù có bề dày truyền thống đến đâu, thực hiện nhiều dự án, nhiều công trình, doanh thu có cao đến mấy mà đời sống người lao động thấp thì vẫn chưa hiệu quả” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý, CIENCO 1 nói riêng và các tổng công ty xây lắp ngành GTVT nói chung phải xác định chất lượng công trình là thương hiệu của mình. Chất lượng công trình là yêu cầu số một tại các dự án. CIENCO 1 là tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp ngành GTVT thì càng phải đặc biệt coi trọng. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc tích cực đầu tư khoa học công nghệ, máy móc, thiết bị, ứng dụng các công nghệ mới của CIENCO 1 trong thời gian qua. Đây là việc là rất khôn ngoan và sẽ mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, việc làm này phải có tính đồng bộ. Nếu chỉ có máy móc thiết bị hiện đại mà con người không hiện đại, chất lượng nguồn nhân lực yếu, tổ chức công trường không tốt, vệ sinh an toàn lao động không đảm bảo thì hiệu quả công việc sẽ giảm đi đáng kể.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo CIENCO 1 đặc biệt coi trọng công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ; Đẩy mạnh công tác đổi mới doanh nghiệp; Tập trung đẩy mạnh thi công một số dự án trọng điểm; Tính toán lại các tiêu chí về tài chính trên cơ sở vốn điều lệ mới. Trong thời gian tới, Công đoàn Tổng công ty cần có sự vận động, hỗ trợ lẫn nhau để chăm lo đời sống người lao động, nhất là trong dịp lễ, Tết sắp tới.

Thắng – Thanh

.
Chia sẻ

Trả lời