Đẩy mạnh sử dụng xi măng trong xây dựng hạ tầng giao thông

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

Chiều 16/3, Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký kết chương trình tổng thể phối hợp về sử dụng xi măng trong xây dựng HTGT.

Cùng dự lễ ký còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ KHCN, Tài chính và một số vụ, cục, cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Xây dựng.
Phát huy nội lực trong nước

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, triển khai hiệu quả chương trình sử dụng xi măng trong HTGT sẽ góp phần phát huy nội lực trong nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội và giảm nhập siêu. Thời gian qua, việc xuất khẩu xi măng thực chất chỉ là bán điện và than giá rẻ, dẫn đến lãng phí tài nguyên quốc gia bởi nếu tính đúng giá điện, giá than thì giá thành xi măng không thể thấp như vậy.

Hơn nữa, khả năng sử dụng xi măng trong HTGT hiện nay ở nước ta là rất lớn, đặc biệt là các vùng có địa chất ổn định như vùng Tây Bắc, khu vực miền Trung, đường Hồ Chí Minh… Thời gian qua đã có một số tuyến đường giao thông sử dụng xi măng, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn có chất lượng và tuổi thọ rất tốt.

Chính vì vậy, Bộ GTVT sẽ quyết tâm cao để thúc đẩy tiến trình sử dụng xi măng trong xây dựng HTGT.
Ngay trong tháng 4/2012, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Vụ KHĐT hoàn thành quy hoạch sử dụng xi măng đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 để từ đó có kế hoạch triển khai cụ thể. Cũng chậm nhất trong tháng 4/2012, Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này để sớm triển khai áp dụng vào thực tiễn.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ huy động đa dạng hóa các nguồn lực, kể cả trái phiếu Chính phủ và phát hành công trái để phát triển chương trình sử dụng xi măng trong HTGT.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, để triển khai sử dụng chương trình đưa xi măng vào HTGT thì cùng với Bộ GTVT, Bộ KHCN, Xây dựng và các bộ, ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ và có những ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ để vừa đạt được chất lượng công trình vừa hạ được giá thành.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai làm thử nghiệm đồng thời tất cả các loại đường khác nhau từ cao tốc, quốc lộ, miền núi, đường ngập lụt… để có đánh giá tổng thể. Dù là thử nghiệm nhưng phải là làm thật để không gây lãng phí sau này. Điều kiện kiên quyết là giá thành làm mặt đường bê tông xi măng không được cao hơn giá mặt đường bê tông nhựa và phải bảo hành chất lượng ít nhất 10 năm”- Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chương trình sử dụng xi măng vào HTGT đã được Bộ Xây dựng đề xuất từ năm 2009. Việc ký kết phối hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đánh dấu một bước tiến dài trong tiến trình thúc đẩy sử dụng xi măng trong HTGT. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ để sử dụng hợp lý tài nguyên của đất nước và hạn chế nhập siêu, góp phần phát triển ổn định kinh tế – xã hội đất nước.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, làm đường bằng bê tông xi măng không phải vấn đề mới, một số tuyến đường ở nước ta đã làm cách đây 40 năm và bây giờ vẫn tốt. Nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng rộng rãi việc sử dụng xi măng trong HTGT. Chính vì vậy, việc quyết tâm thúc đẩy chương trình này vừa thực hiện đúng chủ trương lớn của Chính phủ, vừa góp phần tạo bước đột phá trong phát triển HTGT của ngành GTVT.

“Rõ ràng độ bền và tuổi thọ của bê tông xi măng là vượt trội so với các tuyến đường thông thường. Tuy nhiên, đặc điểm của loại đường này là cần một nền đường ổn định. Do vậy, với tư cách là Bộ quản lý về đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ nỗ lực hết sức để có quy hoạch phù hợp từng vùng để sử dụng xi măng một cách hợp lý, đồng thời tập trung kế hoạch cung cấp xi măng theo kế hoạch đầu tư và có cơ chế ưu đãi để phát triển HTGT” – Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Tại buổi ký kết, đại diện Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, từ tháng 2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo việc sử dụng xi măng trong HTGT. Tuy nhiên cho đến nay, việc triển khai vẫn chậm và chưa đạt được mục tiêu đề ra. Chính vì vậy, hai Bộ GTVT và Xây dựng cần xây dựng đề án cụ thể và có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy nhanh tiến trình sử dụng xi măng trong lĩnh vực giao thông. Hai bộ cũng cần xây dựng những tiêu chí cụ thể về nguồn vốn, vấn đề kỹ thuật công nghệ, thiết bị, quy chuẩn, tiêu chuẩn.., để triển khai hiệu quả vào thực tiễn sau này.
Thỏa thuận phối hợp toàn diện

Tại buổi lễ, hai Bộ trưởng đã tiến hành ký kết thỏa thuận phối hợp tăng cường sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu HTGT ở Việt Nam với 4 nội dung lớn.

Thứ nhất, đánh giá hiện trạng, các bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng, khai thác mặt đường bê tông xi măng, các vấn đề liên quan đến đơn giá, định mức, chi phí xây dựng, các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện trong thời gian qua và đề ra các mục tiêu, giải pháp và phương hướng sắp tới.

Thứ hai, lựa chọn một đoạn đường phù hợp để triển khai thi công mặt đường bê tông xi măng nhằm hoàn thiện, làm chủ công nghệ thiết kế, thi công và khai thác mặt đường bê tông xi măng ở Việt Nam.

Thứ ba, soát xét hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách có tính đặc thù để tăng cường sử dụng xi măng có hiệu quả trong xây dựng kết cấu HTGT. Trao đổi kết quả nghiên cứu, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong thiết kế, giám sát, thi công và khai thác kết cấu HTGT sử dụng xi măng; Thứ tư: xây dựng lộ trình sử dụng xi măng trong các dự án từ đường ô tô cấp cao đến các loại đường giao thông nông thôn, miền núi, bãi đỗ xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên các tuyến giao thông.
Đức Thắng

Chia sẻ

Trả lời