Khẩn trương hoàn thành 23 km đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình để đưa vào khai thác

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

a a

Thông tin trên được ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết khi trao đổi với phóng viên Báo GTVT xung quanh những vấn đề liên quan đến tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên được triển khai tại khu vực phía Bắc. Theo ông Sanh, các hạng mục chính của dự án từ Cầu Giẽ đến QL21 đang khẩn trương thi công để đưa vào khai thác đầu tháng 11/2011.

Là tuyến đường nằm trên trục cao tốc Bắc Nam một trong những dự án thực hiện định hướng đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng trong quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc, nhưng trong suốt thời gian triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt trong giai đoạn nước rút, chuẩn bị đưa vào khai thác đoạn đầu tuyến đến nút giao QL21, nhu cầu về vốn để các nhà thầu hoàn thiện càng cấp bách hơn.

Trước những khó khăn của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Tài chính trực tiếp kiểm tra hiện trường tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn, thúc đẩy tiến độ triển khai hoàn thành tuyến cao tốc này.

Sau đó, đầu tháng 9/2011, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo các và kiến nghị những giải pháp cấp bách về vốn để hoàn thành tuyến đường. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cân đối ứng từ ngân sách 2.000 tỷ đồng. Sau đó ít ngày, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tạm ứng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thu hồi cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ các dự án trong năm 2011 chuyển cho VEC để thực hiện Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Theo thông báo từ VEC, đầu tháng 10/2011, số tiền 1.000 tỷ đồng mới được chuyển về tài khoản của VEC. Ngay sau khi nhận được số vốn trên, VEC đã tập trung thi công những hạng mục dang dở từ đầu tuyến đến QL21.

Ông Trần Ngọc Hoàng, Phó tổng giám đốc phụ trách dự án đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình của VEC cho biết thêm, thời gian qua, VEC đã chỉ đạo tất cả các nhà thầu đoạn từ đầu tuyến đến QL21 như: Cienco 1, 4, Phương Thành Tranconsin, Trường Sơn- Vinaconex, Tổng công ty XD đường thủy,… huy động tối đa nhân lực, vật tư, tư thiết bị, thi công ngày đêm để bảo đảm tiến độ công trình. Chỉ trong một thời gian ngắn, các hạng mục chính đều đã cơ bản hoàn thành và có thể đưa vào khai thác trong tháng 11/2011.

Trước đó, trung tuần tháng 9/2011, VEC đã tổ chức phát động thi đua lập thành tích chào mừng 7 năm ngày thành lập, trong đó các cấp từ chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên đều ký giao ước, cam kết thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011 và thông xe đưa vào sử dụng đoạn từ Cầu Giẽ đến QL21 Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình vói những mục tiêu cụ thể. Để khích lệ động viên các đơn vị, VEC đã thành lập riêng một Ban tổ chức thi đua nhằm triển khai kế hoạch đến từng phòng, ban và giám sát việc thực hiện nội dung thi đua.

Đối với việc thu phí tạm thời đoạn 23 km đầu tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, VEC đề xuất tạm thời thu phí theo 5 mức, theo đó mức thu thấp nhất là 30.000 đồng/xe/lượt; cao nhất là 140.000 đồng/lượt. Với mức thu dự kiến nói trên, mức thu phí bình quân là 1.500 đồng/km/CPU.

Theo lãnh đạo VEC, mặc dù là khai thác tạm, nhưng trên đoạn đường 23 km này, tất cả các hạng mục, bao gồm cả hệ thống an toàn giao thông đã hoàn thiện cho các phương tiện giao thông lưu thông thuận lợi nên mức thu trên là hợp lý để bảo đảm hoàn vốn cho dự án.

Với tổng mức đầu tư lên tới gần 9.000 tỷ đồng, trong trường hợp không nhận được hỗ trợ của Nhà nước, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình cần mức thu phí tối thiểu 2.500 đồng/km/CPU mới đảm bảo tính khả thi với thời gian hoàn vốn kéo dài tới 20 năm.

Hơn nữa, lãnh đạo VEC cũng cho biết, tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình là tuyến đường chạy song song với QL1, nên chủ công trình hoặc có thể lựa chọn đi đường cao tốc chất lượng tốt chi phí cao, hoặc đi tuyến đường bộ bình thường có chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, lợi thế so sánh giữa 2 tuyến đường là rất đáng kể, bởi đoạn tuyến QL1 từ Cầu Giẽ tới thị xã Phủ Lý hiện có tốc độ lưu thông rất chậm, nhiều nguy cơ mất an toàn, trong khi tốc độ của tuyến đường cao tốc lại lên tới 80 km/giờ.

Chia sẻ

Trả lời