Khánh thành cầu Ngọc Tháp – Bài học thành công từ sự phối hợp

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

a a

Ngày 9/10/2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, cùng đông đảo người dân huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã dự lễ khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng cầu Ngọc Tháp.

Cầu Ngọc Tháp bắc qua sông Hồng, nối QL2 và QL32 nằm trong tổng thể các dự án thành phần 2 của Dự án đường Hồ Chí Minh, ngoài ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hệ thống giao thông của Phú Thọ và các tỉnh lân cận còn được xem như điểm nhấn cảnh quan của đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến từ cụm di tích lịch sử cách mạng Pắc Bó đến Thủ đô Hà Nội.

Đáp ứng lòng mong mỏi của người dân

Nằm ở vị trí ngã ba sông và cửa ngõ phía Tây của Hà Nội, Phú Thọ rất thuận lợi trong việc giao lưu phát triển KT-XH. Tuy nhiên, do địa hình bị chia cắt thành nhiều tiểu vùng nên tỉnh trung du miền núi này gặp không ít khó khăn trong việc đi lại, giao lưu với các địa phương khác. Để khắc phục khó khăn, tận dụng lợi thế và khai thác tiềm năng, đòi hỏi Phú Thọ phải đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng giao thông.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, cầu Ngọc Tháp trên tuyến đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng đáp ứng lòng mong mỏi bấy lâu của người dân Phú Thọ. Dự án thành phần này có tổng chiều dài 19,29km, được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Tổng vốn đầu tư 1.362 tỷ đồng. Theo quy hoạch được Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt, dự án sẽ có quy mô 4 làn xe cao tốc. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ xây dựng 2 làn xe.

Cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2 – QL32 gồm 2 bộ phận thi công. Phần cầu chính Ngọc Tháp do các nhà thầu gồm Công ty thi công cơ giới 1 và CTCP cầu 14 đảm nhận. Phần đường nối do các liên danh: CTCP 423 và CTCP 475; CTCP LILAMA và CTCP 322 Hà Nội; TCT Thành An, CTCP 208 và CTCP XDGT Phú Thọ thi công. Cầu chính có chiều dài 1.051m bao gồm cả vượt đường sắt tuyến Hà Nội – Lào Cai. Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 rộng 12m.

Theo ông Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Công ty thi công cơ giới 1, tháng 5/2009 cầu Ngọc Tháp được phát lệnh khởi công xây dựng. Sau gần 900 ngày lao động vất vả, hăng say của hàng trăm cán bộ công nhân viên, đến nay công trình đã lên vóc lên hình và sừng sững nối đôi bờ sông Hồng và là điểm nhấn cảnh quan rất có ý nghĩa của vùng đất Tổ nói riêng và trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh nói chung.

Việc đưa cầu vào khai thác cũng sẽ đẩy lùi vĩnh viễn việc phải dùng phà Ngọc Tháp vượt sông, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Phối hợp, hỗ trợ tích cực từ địa phương

Ngoài việc được coi là điểm nhấn cảnh quan và góp phần thúc đẩy giao lưu phát triển kinh tế, cầu Ngọc Tháp sớm khánh thành, đưa vào sử dụng còn là bài học thành công trong việc phối hợp triển khai đầu tư xây dựng giữa Bộ GTVT, địa phương và các nhà thầu thi công.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong suốt quá trình triển khai dự án, công tác GPMB đã được UBND tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm và sớm bàn giao để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Dù mới chỉ xây dựng 2 làn xe, tuy nhiên mặt bằng đã được giải phóng xong cho cả 4 làn xe để phục vụ cho thi công giai đoạn sau khi có vốn. Hầu hết những vướng mắc liên quan đến dự án đều được địa phương và Bộ GTVT hỗ trợ và giải quyết nhanh gọn, kịp thời nên các nhà thầu rất thuận lợi triển khai thi công.

Một minh chứng nữa về sự phối hợp của địa phương và chủ đầu tư là trong vấn đề bố trí, hỗ trợ vốn cho công trình. Cầu Ngọc Tháp được triển khai trong giai đoạn đặc biệt khó khăn về vốn của các công trình xây dựng giao thông do chính sách cắt giảm đầu tư công.

Giai đoạn chuẩn bị hoàn thành, dự án gần như cạn kiệt nguồn vốn, các nhà thầu không còn tiền để hoàn thiện nốt những hạng mục cuối cùng để đưa cầu vào sử dụng. Tuy nhiên, trong chuyến thị sát công trình tháng 9/2011, trước tính cấp bách đưa vào sử dụng của cầu Ngọc Tháp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và Tập đoàn Dầu khí hỗ trợ vốn để sớm hoàn thiện công trình.

Dù là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên UBND tỉnh Phú Thọ đã đồng ý ứng trước 50 tỷ đồng và Tập đoàn Dầu khí hỗ trợ 50 tỷ đồng để Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu dồn sức thi công và sau chỉ khoảng 1 tháng, cầu Ngọc Tháp đã hoàn tất, đưa vào sử dụng.

Chia sẻ

Trả lời