Linh hoạt các giải pháp để thực hiện Nghị quyết 11

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

minhhoa

Rất nhiều nhà thầu, đặc biệt là các tổng công ty xây lắp lớn của ngành GTVT đã phải áp dụng giải pháp linh hoạt để đối phó với tình hình đình hoãn, giãn tiến độ các dự án và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Thời gian vừa qua, việc cắt giảm đầu tư công và đình hoãn, giãn tiến độ hàng loạt các dự án, công trình giao thông đang triển khai khiến các nhà thầu đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dự án bị dừng ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm của người lao động, đồng thời dòng vốn bị “nghẽn” cũng khiến doanh nghiệp thanh khoản kém và làm cho tình hình nợ đọng của không ít nhà thầu thêm trầm trọng hơn.

Ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 1 (Cienco 1) cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 11, Tổng công ty đã phải tiến hành nhiều cuộc họp để tìm giải pháp hiệu quả thực hiện, bởi việc cắt giảm đầu tư công ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị xây lắp trong ngành GTVT. Trong đó, Cienco 1 là đơn vị có sản lượng thuộc loại lớn nhất trong số các tổng công ty của Bộ, nên mức độ tác động càng nặng nề. Theo tính toán, tổng số các dự án mà Cienco 1 đang tham gia bị tạm dừng lên đến khoảng 50 và số vốn lên đến khoảng 1.200 tỷ đồng và ảnh hưởng đến hàng trăm cán bộ, công nhân làm việc tại các công trường.

Chính vì vậy, ông Lai cho biết, trong bối cảnh khó khăn về vốn, Tổng công ty xác định phải áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt. “Trước hết cần phải ưu tiên đảm bảo đời sống cho người lao động, giữ cán bộ có chuyên môn, thợ bậc cao bằng việc tập trung thi công vào các dự án đang còn vốn, các dự án dở dang. Đồng thời, Cienco 1 thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, giảm tối đa các khâu trung gian.

Máy móc thiết bị tại các công trường phải ưu tiên sử dụng của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, nếu thiếu mới đi thuê. Bên cạnh những giải pháp tiết kiệm, sắp xếp lại tổ chức, Cienco 1 cũng phải sớm làm việc với các ngân hàng đề nghị cho giãn nợ, khoanh nợ cũ để các đơn vị trong Tổng công ty có thể dành vốn tiếp tục thi công các công trình dở dang”- ông Lai khẳng định.

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Hải Thanh, Tổng giám đốc Cienco 8 cho rằng, việc cắt giảm đầu tư công và đình hoãn các dự án giao thông tác động rất lớn đến các doanh nghiệp. Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 và Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo, Cienco 8 đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát và xác định lại kế hoạch của năm 2011. Các đơn vị đã triển khai nghiêm túc và các kế hoạch đều được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu sản lượng của Tổng công ty trong năm này là khoảng 3.700 tỷ đồng, nhưng hiện nay rút xuống còn khoảng 3.000 tỷ đồng.

Việc thực hiện các giải pháp linh hoạt để thực hiện Nghị quyết 11 không chỉ được thực hiện ở các Tổng công ty mà các đơn vị, công ty thành viên cũng triển khai rất quyết liệt. Ông Đan Đức Dũng,Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành CTCP xây dựng Miền Tây cho biết, trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn như hiện nay thì giải pháp thực tế nhất là phải triệt để tiết kiệm, giảm chi phí. Các nhà thầu cần định hướng lại kế hoạch là nên tập trung vào đâu, dự án nào và khoanh vùng sản xuất lại.

Với CTCP xây dựng Miền Tây, đây thực sự là giai đoạn khó khăn, do nhận thấy tình hình vốn liếng khó khăn, các dự án bị đình hoãn nhiều nên số cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm đã chuyển đi khá nhiều, thiết bị xe máy không có việc làm, nợ đọng tăng dần, nhiều công trình đã làm xong không được nghiệm thu thanh toán nên áp lực càng lớn hơn. Chính vì vậy, kế hoạch ban đầu của đơn vị trong năm nay là thực hiện khoảng từ 70 đến 100 tỷ đồng, tuy nhiên nay phải điều chỉnh xuống còn từ 35- 45 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Dũng, với việc lãi suất ngân hàng thời gian qua quá cao nên lãnh đạo Công ty xác định phải hạn chế tối đa vay vốn từ ngân hàng mà tận dụng ngay trong nội bộ đơn vị. Hội đồng quản trị tích cực vận động các cổ đông và cán bộ công nhân viên góp vốn để triển khai các dự án. Ngoài ra, một số bộ phận gián tiếp cũng được đưa xuống các tổ sản xuất trực tiếp ở các công trường thi công để giảm tối đa lao động và quỹ lương để đơn vị từng bước thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Đức Thắng

Chia sẻ

Trả lời