Một Năm Đầy Khó Khăn Của Doanh Nghiệp Xây Dựng Công Trình

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

thicong

Với việc hàng loạt các công trình bị đình hoãn, giãn tiến độ, khối lượng đã làm không được thanh toán, trong khi vẫn phải chịu lãi vay ngân hàng ở mức rất cao khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực XDCB giao thông lao đao…

Áp lực lớn

Những tháng đầu năm 2011, hầu hết các đơn vị xây lắp trong lĩnh vực XDCB giao thông đều gặp khó thực sự do hệ lụy từ cơ chế đình hoãn, giãn tiến độ các dự án gây ra. Theo các nhà thầu, dù Bộ GTVT chỉ công bố đình hoãn, giãn tiến độ 75 dự án, tiểu dự án với tổng số vốn 1.422 tỷ đồng, tuy nhiên, rất nhiều dự án không nằm trong danh mục dừng vẫn không được cấp vốn và nếu có cũng rất nhỏ giọt.

Theo ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1, đình hoãn, giãn tiến độ hàng loạt công trình tạo áp lực lớn cho các nhà thầu. Vì cắt giảm theo dự án nên không đồng đều giữa các doanh nghiệp, có doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều, doanh nghiệp ít, có đơn vị hầu như “dính” tất cả các dự án đang triển khai. Những doanh nghiệp có nhiều dự án bị đình hoãn thì gần như không còn việc làm, công nhân và máy móc thiết bị nằm đắp chiếu nên nguy cơ tan vỡ là hiện hữu. Ông Lai cho biết, Cienco 1 hiện nay có khoảng 50 dự án, tiểu dự án, với số vốn khoảng 1.200 tỷ đồng bị đình hoãn, giãn tiến độ hoặc không có vốn tiếp tục thi công.

Điều đáng nói là các công trình khi bị đình hoãn, giãn tiến độ thì những khối lượng nhà thầu đã hoàn thành lại gần như không được thanh toán. Mặc dù chủ trương của Bộ GTVT là khi dự án bị dừng thì sẽ bố trí, để trả nợ khối lượng hoàn thành đến 31/3/2011 và chi trả GPMB đã có phương án phê duyệt, tuy nhiên cho đến nay việc làm này hầu như vẫn chưa được các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện. Chính vì vậy, các nhà thầu không thu hồi được vốn để tiếp tục duy trì hoạt động và trả lương cho cán bộ, công nhân viên.

Hiện nay, rất nhiều nhà thầu xây lắp đang bị ảnh hưởng từ việc chậm thanh toán khối lượng này. Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Nguyễn Đình Tuy, Giám đốc CTCP Cầu 14 cho biết, cộng tất cả các công trình đang triển khai, các chủ đầu tư đang nợ đơn vị hơn 70 tỷ đồng khối lượng đã hoàn thành. Do không có tiền nên một khối lượng lớn cán bộ, công nhân của công ty phải nghỉ, ăn lương chờ việc hoặc chuyển công tác.

“Sợ” ngân hàng đánh tụt hạng

Bên cạnh việc không có việc làm cho người lao động, thời gian qua hàng loạt các doanh nghiệp lĩnh vực xây lắp giao thông đang phải nơm nớp lo sợ mất mối quan hệ với các ngân hàng và bị các ngân hàng đánh tụt bậc năng lực tài chính.

Ông Cấn Hồng Lai cho biết, do các công trình bị đình hoãn nên dòng tiền của doanh nghiệp bị “nghẽn”, mất cân đối và không có khả năng thanh toán đúng hạn với các ngân hàng. “Khi doanh nghịêp nợ quá hạn ngoài việc phải chịu lãi quá hạn 1,5 lần còn bị các ngân hàng đánh tụt bậc và không tiếp tục cho vay vốn. Điều này sẽ là khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển sau này. Bởi khi các ngân hàng không tiếp tục cho vay vốn, doanh nghiệp sẽ khó có thể hoạt động bình thường và không có tiền để tiếp tục thi công các dự án đang triển khai”- ông Lai khẳng định.

Các nhà thầu và công trình đang gặp rất nhiều khó khăn

Cùng chung quan điểm trên, ông Phạm Xuân Thủy, Giám đốc CTCP Cầu 12 cũng cho rằng, vốn liếng là khâu sống còn của doanh nghiệp. Chưa bao giờ các nhà thầu trong lĩnh vực giao thông lại phải đối mặt với khó khăn về vốn như hiện nay.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, các nhà thầu vẫn cố gắng làm tốt các công trình, hạng mục dang dở. Tuy nhiên, khi khối lượng đã làm xong mà không được thanh toán là một bất cập lớn. Vốn bị tồn đọng ở công trình, trong khi đó lãi suất nhà thầu vẫn phải trả. “Hầu hết các nhà thầu khi triển khai dự án đều phải đi vay ngân hàng. Trước đây lãi suất chỉ hơn 10%, còn hiện này lên tới 21- 22%, thậm chí 25- 26%. Mỗi ngày qua đi, gánh nặng lãi suất càng đè nặng hơn.

Nếu quá hạn không thanh toán được thì các ngân hàng sẽ tính lên cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nếu Bộ GTVT và các đơn vị chức năng không có cơ chế thanh toán khối lượng và hỗ trợ lãi suất cho nhà thầu thì các nhà thầu sẽ khó trụ vững”- ông Thủy chia sẻ.

Đức Thắng

Chia sẻ

Trả lời