Nút giao Hàng Xanh và Thủ Đức:Lập kỷ lục về tiến độ cầu vượt thép

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

Việc thông xe sớm hai cây cầu vượt thép tại các nút giao có mật độ giao thông vào loại đông nhất TP.HCM sẽ góp phần đắc lực giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để giao thương, đi lại phục vụ nhân dân đón Tết Quý Tỵ.

Ngày 27/1 tới đây, Ban Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) và Tổng công ty XD Thăng Long sẽ tiến hành thông xe, đưa vào khai thác hai cây cầu vượt thép tại cửa ngõ thành phố là nút giao Thủ Đức và nút giao Hàng Xanh. Đây là những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông thuộc loại đông nhất TP.HCM và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long, cầu vượt Thủ Đức được khởi công từ 1/7/2012, tới 6/9 mới chính thức thi công. Cầu được thiết kế với tải trọng không giới hạn. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 605m. Mặt cắt ngang cầu gồm 4 làn xe, chiều rộng 16m. Công trình có kết cấu phần trên gồm 7 nhịp dầm hộp thép liên hợp liên tục, tải trọng HL93, các móng, trụ được thi công bằng bê tông cốt thép, không giới hạn tải trọng và cho phép cả xe tải nặng lưu thông. Tổng mức đầu tư phần xây lắp khoảng 277 tỷ đồng. Mặc dù tiến độ theo hợp đồng phải 7 tháng, nhưng nhà thầu chỉ thi công trong vòng hơn 5 tháng.

Cầu vượt nút giao Hàng Xanh cũng được khởi công cùng thời điểm với cầu Thủ Đức, tuy nhiên do phải đợi GPMB nên phải đến 6/10 cầu mới có thể tiến hành thi công chính thức. Cầu có chiều dài cả phần cầu và đường dẫn khoảng 476m; Chiều ngang cầu 12m; Tải trọng thiết kế là 1/2HL93 với kết cấu là dầm thép nhịp giản đơn; Mặt cắt ngang tại nhịp gồm 12 dầm; Trụ và xà mũ bằng kết cấu thép; Móng dùng cọc bê tông li tâm; Tổng mức đầu tư phần xây lắp là 193 tỷ đồng; Tiến độ thi công theo kế hoạch là 5 tháng; nhưng nhà thầu chỉ thi công hết 3 tháng 10 ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Vũ Hồng Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long – một trong những đơn vị thi công chính của cả hai cầu cho biết, tiến độ thi công của cầu Thủ Đức và Hàng Xanh là nhanh kỷ lục từ trước đến nay. Dù đơn vị đã triển khai rất nhiều cầu vượt thép tại Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh – Láng, Tây Sơn – Chùa Bộc, Láng Hạ – Thái Hà,… nhưng chưa cầu nào đạt tiến độ bằng 2 cây cầu này tại TP.HCM.

Ông Phương cũng cho biết, chính áp lực phải thông xe trước Tết Nguyên đán phục vụ nhân dân đón Tết và mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội thành phố trong năm 2013 nên hai cây cầu này được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP.HCM, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. Dù điều kiện thi công hết sức khó khăn, mặt bằng chật hẹp, vừa làm vừa phải đảm bảo giao thông nhưng Tổng công ty XD Thăng Long đã điều những đơn vị có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu thép để thi công, trong đó có Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long và 2 Công ty Cầu 17, 18 có trụ sở tại khu vực phía Nam. “Các đơn vị thi công đã tập trung dồn sức, dồn lực, đưa ra những giải pháp thi công tối ưu nhất để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Trong suốt quá trình triển khai dự án, Tổng giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long thường xuyên có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thi công, rút ngắn tiến độ, đảm bảo ATGT và lưu thông bình thường của các phương tiện” – ông Phương khẳng định.

Đức Thắng (GTVT)

Chia sẻ

Trả lời