Tăng tốc dự án tín dụng ngành GTVT Bớt áp lực thiếu vốn cho các dự án bị đình hoãn

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

lam cau

Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu sử dụng vốn vay JICA đang bước vào giai đoạn tăng tốc và đạt tiến độ giải ngân rất cao. Đây là sự nỗ lực lớn của những người triển khai dự án trong bối cảnh các nguồn vốn dành cho hạ tầng giao thông thực sự khó khăn.

Trung tuần tháng 5/2011, cầu Diêm Điền trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã chính thức được động thổ thi công. Cầu có tổng vốn đầu tư hơn 79 tỷ đồng tỷ đồng do Liên danh Công ty CP TASCO và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 trúng thầu thi công.

Theo ông Phạm Văn Lương, Tổng giám đốc Công ty CP TASCO, việc xây dựng lại cầu Diêm Điền có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống giao thông của tỉnh Thái Bình nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Khi cây cầu hoàn thành sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương kinh tế của nhân dân cũng như nhu cầu vận chuyển, lưu thông qua tuyến QL39B.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực XDCB, ngoài ý nghĩa trên, việc động thổ xây dựng cầu Diêm Điền và triển khai hàng loạt các cây cầu yếu thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT còn có tác dụng rất lớn khác. Trong bối cảnh nguồn vốn cho hạ tầng giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn thì việc động thổ cầu Diêm Điền và tăng tốc thi công các cầu của dự án sẽ góp phần làm tăng hiệu quả đồng vốn ODA, giảm áp lực cho các dự án đang bị đình hoãn, bớt gánh nặng cho nhà thầu và có thêm việc làm cho người lao động.

Dự án tín dụng ngành GTVT để khôi phục cầu yếu là một trong những dự án có ý nghĩa xã hội rộng lớn. Quy mô dự án xây dựng tới 9.363m dài cầu và 38,4km đường 2 làn xe. Tổng vốn đầu tư hơn 4.551 tỷ đồng bằng vốn vay JICA của Nhật Bản. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 77 cầu và giai đoạn 2 là 65 cầu. Thời gian vừa qua, dự án đã tạo được hiệu quả rất lớn.

Hàng chục cây cầu mới được đưa vào sử dụng góp phần từng bước “xóa sổ” những chiếc cầu cũ xuống cấp và mất trật tự ATGT. Người dân và các phương tiện tham gia giao thông bớt đi nỗi khổ sở mỗi khi phải qua những cây cầu yếu, quá tải và không đảm bảo an toàn.

Thực tế trong thời gian qua, Dự án Tín dụng ngành GTVT luôn đạt tiến độ giải ngân rất tốt. Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Nguyễn Tân Khoa, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, năm 2010, cả nguồn vốn ODA và vốn trong nước của dự án đã giải ngân được gần 1.000 tỷ đồng. Năm nay, theo kế hoạch phấn đấu của Ban QLDA 6 sẽ giải ngân được khoảng 1.200 tỷ đồng nữa. “Những con số giải ngân này là rất cao so với nhiều dự án đang triển khai. Trong những năm qua, rất nhiều cây cầu được động thổ thi công, tạo ra việc làm cho hàng ngàn lao động và giảm gánh nặng việc làm cho nhiều nhà thầu xây lắp”- ông Khoa chia sẻ.

Cho đến thời điểm hiện nay của năm 2011, tiến độ giải ngân của dự án cũng rất cao. Ông Tô Đức Lưu, Trưởng phòng ĐHDA 3- Ban QLDA 6 cho biết, dù kế hoạch vốn của Bộ GTVT giao cả năm cho dự án chỉ 250 tỷ đồng nhưng tính đến hết tháng 5/2011, Ban QLDA 6 và các nhà thầu đã giải ngân được hơn 318 tỷ đồng.

Trong đó vốn nước ngoài là hơn 268 tỷ đồng và vốn trong nước là 50 tỷ đồng. Ông Lưu cũng cho biết thêm, nếu nguồn vốn đối ứng được cấp đủ để phục vụ kịp thời công tác GPMB thì con số giải ngân cho dự án sẽ còn cao hơn nhiều. Thời gian tới, Ban QLDA 6 sẽ đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên qua bổ sung thêm vốn đối ứng để có thể động thổ thi công nhiều cây cầu nữa.

Đức Thắng

Chia sẻ

Trả lời