Thúc đẩy tiến độ luồng tàu biển vào sông Hậu

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

luong tau tai trong lon

Ngày 12/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thực hiện chuyến thị sát dọc tuyến sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh, đồng thời kiểm tra và đôn đốc dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu – công trình cửa ngõ mở ra biển lớn cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng

Cuối năm 2009, dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được chính thức khởi công sau 20 năm nghiên cứu, với phương án đào một tuyến kênh tắt mới nối từ kênh Quan Chánh Bố hiện hữu ra biển, cải tạo luồng kênh, sông hiện hữu, tổng chiều dài toàn dự án khoảng 40km.

Tuyến luồng mới có thể cho tàu biển trọng tải đến 1 vạn tấn đầy tải và 2 vạn tấn non tải ra vào các cảng trên sông Hậu là một dự án trọng điểm quốc gia và cũng là ước mơ lâu đời của người dân đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là khát vọng hội nhập trong thế kỷ phát triển kinh tế biển hiện tại.

Là một vùng đất giàu sản vật, mạng lưới sông ngòi, kênh rạch phân bố rộng khắp nhưng muốn giao lưu hàng hóa với nước ngoài, 70% – 80% lượng hàng hóa của miền Tây Nam Bộ hiện phải đưa lên và làm thủ tục xuất ở các cảng biển của TPHCM, làm tăng chi phí, mất tính cạnh tranh so với một số hàng hóa cùng loại trong khu vực.

Quy mô dự án nhằm xây dựng luồng tàu biển có độ sâu mớn nước T=8m, đáp ứng công suất vận chuyển đạt 21-22 triệu tấn hàng tổng hợp/năm và 450-500.000 TEU container/năm. Cùng với đó, xây dựng 2 tuyến đê biển chắn cát, giảm sóng tổng chiều dài 4 km, các công trình bảo vệ bờ, cầu và đường dân sinh, khu nước tránh tàu. Tổng đầu tư được phê duyệt trị giá 3.148,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ các đơn vị hữu quan, đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đối với 13 gói thầu xây dựng đều đang triển khai thi công hoặc tiến hành lựa chọn nhà thầu, lập thiết kế và dự toán. Đặc biệt, 2 gói thầu đào, nạo vét kênh tắt đã triển khai đảm bảo tiến độ, nạo vét được 5,7 triệu m3, đạt 88% khối lượng của gói thầu 6A, xây dựng các bến bãi, đê bao, đường công vụ theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, dự án cũng đang gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng tiến độ thực hiện do không cân đối đủ vốn, một số vấn đề liên quan đến phương án phối hợp, kết nối với dự án điện, đường giao thông, phương án luồng.

Ưu tiên mục tiêu tiến độ hạng mục phù hợp

Sau khi thị sát và nghe báo cáo của các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là dự án chiến lược, có quy mô, tính chất phức tạp, nhưng hết sức có ý nghĩa đối với vấn đề hạ tầng thông thương ra bên ngoài của toàn bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, cần phải coi việc hoàn thành theo kế hoạch là mục tiêu cao nhất phải thực hiện.

Phó Thủ tướng ghi nhận những cố gắng, kết quả về giải phóng mặt bằng cũng như thi công, đồng thời lưu ý chủ đầu tư đối với kênh Quan Chánh Bố không giảm khối lượng và tiến độ thi công trong năm nay. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, có thể lùi tiến độ triển khai thi công kè và tập trung đẩy mạnh nạo vét luồng tạo thông thương sớm cho tuyến.

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu giữ vững tiến độ, đặc biệt là các thủ tục đầu tư gói 6B, gói 4, cảng Duyên Hải. Cơ quan tư vấn thiết kế nghiên cứu phương án đầu tư tăng thêm độ sâu để nâng công suất vận chuyển của luồng trên mức 20 triệu tấn hiện nay.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, Phó Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên giải ngân cho các khu tái định cư; Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về nguồn vốn cấp bách, phục vụ an sinh xã hội. Vốn thi công cần cố gắng cân đối để triển khai.

Chinhphu.vn

Chia sẻ

Trả lời