Vướng mặt bằng hàng loạt dự án giao thông lớn

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

Nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn tiếp tục “căng” về tiến độ mà nguyên nhân vẫn do mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.

Vẫn chuyện “ách” tiến độ vì mặt bằng

Khởi công từ tháng 9/2011, Dự án đường nối cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài đang đối mặt với sự căng thẳng về tiến độ mà nguyên nhân lớn tập trung ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Giám đốc BQL Dự án 85 cho biết: Để có thể đẩy nhanh tiến trình thực hiện dự án, đồng thời hạn chế việc phải kéo dài thời gian thi công cũng như phải đền bù các chi phí phát sinh do chờ đợi GPMB cho nhà thầu, công tác GPMB phải được thực hiện hết sức khẩn trương.

Được biết, hiện dự án đang bị “ách lại” do phía Hà Nội chưa di dời được chợ rau Vân Nội và các công trình điện cao thế, hạ thế. Trên cả 5 gói thầu thuộc dự án, vẫn còn gần 300 hộ dân chưa thực hiện di dời mà nguyên nhân “biết rồi, khổ lắm” vẫn là vấn đề bố trí mặt bằng tái định cư, giá đền bù và tranh chấp đất đai chưa được giải quyết ổn thỏa.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra với các dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Thái Nguyên. Khởi công từ 1/7/2009, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2012, nhưng đến nay tại dự án đường cao tốc Nội Bài – Lao Cai, đoạn đi qua địa phận huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội, vẫn còn tới gần 1km đường chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Theo TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc, nguyên nhân là do vẫn còn một số hộ dân không nhận tiền do thắc mắc về giá đền bù, thực tế kiểm kê đền bù sai khác với sổ đỏ… Đối với dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, vướng mắc nằm ở diện tích đất xây dựng 4 trạm thu phí chính Vạn Điểm, trạm Nút giao Khê Hồi, Nút giao Vạn Điểm và Nút giao Đại Xuyên.

Đến thời điểm hiện tại, dù UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc bố trí trạm thu phí, duyệt Quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ trạm thu phí xong nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có mặt bằng để triển khai. Tại dự án xây dựng QL3 mới (đoạn Hà Nội – Thái Nguyên), theo báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội, hiện tại vẫn còn khoảng 2,85ha đất ở tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn và 3,2ha đất nông nghiệp tại huyện Sóc Sơn vẫn chưa giải tỏa xong.

Về các công trình hạ tầng kỹ thuật, mới hoàn thành ở khu vực huyện Gia Lâm. Phần công trình ở huyện Gia Lâm và Sóc Sơn vẫn chưa hoàn tất. Sở dĩ chậm GPMB, theo Ban chỉ đạo GPMB thành phố là do vốn phục vụ GPMB đã hết trong khi nguồn kinh phí phục vụ chi trả bồi thường cho các phương án còn lại lên tới gần 175 tỷ đồng.

Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm bảo vệ thi công

Chốt tiến độ GPMB cụ thể và đưa ra hướng giải quyết đối với từng trường hợp vướng mắc tại các huyện có dự án đi qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cũng khẳng định, đang có rất nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ, từ vốn, phương án đền bù, GPMB tới việc tái định cư.

Tuy nhiên, ông Khôi khẳng định, chủ trương của thành phố là thực hiện đúng theo các cơ chế chính sách hiện nay. “Giờ không phải là lúc bàn xem mức giá đã sát thị trường chưa, cứ theo quy định hiện hành mà làm” – ông Khôi nhấn mạnh.

Ông Khôi cũng yêu cầu các huyện của Hà Nội cần đẩy nhanh công tác xác định nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường. Cùng với đó, ông Khôi cũng lưu ý lãnh đạo các huyện rằng thành phố ủy quyền hết cho huyện từ công tác GPMB đến khâu xây dựng khu tái định cư, song để có thể bàn giao mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất, các huyện cần quan tâm chọn nhà thầu mạnh. “Trong một số trường hợp, khi cần, để trả mặt bằng sạch và tạo điều kiện cho đơn vị thi công, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm bảo vệ thi công khi có yêu cầu” – ông Khôi khẳng định.

Phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị thành phố cần tập trung hơn nữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến tái định cư, tránh tình trạng nhà thầu ký quyết định thầu rồi mà không có đất để làm như hiện nay.

Nhấn mạnh “tiến độ các dự án đang hết sức căng thẳng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng mong UBND TP. Hà Nội cùng các sở, ban, ngành, địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho Bộ GTVT trong việc GPMB các dự án. Bộ trưởng cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để tháo gỡ có hiệu quả những vướng mắc liên quan đến mặt bằng tại các dự án.

Chia sẻ

Trả lời