Xây Dựng Cơ Bản Giao Thông Nửa Đầu Năm 2011: Vượt Khó

Xem ngay: Bảng báo giá tấm nhựa PVC tốt nhất thị trường

thi cong

Trong bối cảnh thiếu vốn nghiêm trọng và nhiều dự án, công trình bị đình hoãn kéo dài, những người làm công tác XDCB giao thông đang nỗ lực rất cao để giải ngân và thực hiện các dự án.

Càng khó, càng phải nỗ lực

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, GTVT là Ngành sử dụng nguồn vốn lớn nên bị tác động trực tiếp và phải đình hoãn, giãn tiến độ nhiều dự án, công trình đang triển khai, do vậy phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng cần phải có sự đồng lòng, càng khó, càng phải nỗ lực để triển khai các dự án và vượt qua khó khăn trước mắt.

Trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần trực tiếp làm việc với các địa phương như Cao Bằng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Cà Mau,… và kiểm tra hiện trường nhiều dự án như: mở rộng QL1A, đường Hồ Chí Minh, Hà Nội – Lào Cai, Láng – Hòa Lạc, Quản Lộ – Phụng Hiệp… để tháo gỡ vướng mắc, phát sinh, vừa đẩy nhanh tiến độ công trình vừa giảm bớt khó khăn cho các nhà thầu.

Những tháng đầu năm 2011, trước tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng tại các dự án, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát và bố trí lại vốn kế hoạch 2011 theo tiêu chí chỉ ưu tiên các dự án hoàn thành trong năm 2011, các dự án khắc phục thiên tai, bão lũ, trả nợ khối lượng hoàn thành đến 31/3/2011, chi trả GPMB đã có phương án phê duyệt và thi công tiếp một số dự án cấp bách, trọng điểm cần ưu tiên.

Nửa đầu năm 2011, đã có 75 dự án, tiểu dự án sử dụng nguồn vốn trong nước của ngành GTVT phải đình hoãn với tổng số vốn lên tới 1.422 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù đã đình hoãn với số lượng dự án rất lớn, nhưng để tiếp tục triển khai các dự án, tiểu dự án theo kế hoạch thì Bộ GTVT vẫn cần một lượng vốn rất lớn bởi đây hầu hết là những công trình cấp bách, quan trọng hoàn thành trong năm 2011. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 6.800 tỷ đồng để bảo đảm tiến độ hoàn thành cho các dự án đang triển khai này.

Với các dự án chuyển tiếp từ nguồn ngân sách Nhà nước ứng trước kế hoạch các năm 2008, 2009 và 2010 cũng bị ảnh hưởng nhiều từ chính sách cắt giảm đầu tư công. Chính vì vậy, ngay đầu năm 2011, Bộ GTVT đã phải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ứng trước kế hoạch 2012 từ nguồn ngân sách Nhà nước khoảng 4.920 tỷ đồng. Số vốn này ngoài việc để tiếp tục triển khai các dự án chuyển tiếp còn phục vụ khởi công mới một số công trình trọng điểm, cấp bách.

Mới đây, để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng theo các quy định hiện hành, ngăn ngừa những thiệt hại do phải tạm dừng, giãn tiến độ, đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông, phù hợp với thực tế dã triển khai, Bộ GTVT cũng ban hành văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư, ban QLDA thực hiện các công trình, dự án tạm dừng, giãn tiến độ. Đây là một việc làm rất cần thiết để làm cơ sở thanh toán cho các nhà thầu và xử lý những tồn đọng của dự án sau khi dự án được khởi động lại.

Giải ngân vẫn cao

Do có sự nỗ lực lớn trong toàn Ngành nên trong những tháng đầu năm 2011, kết quả giải ngân XDCB vẫn đạt mức khá cao.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, với nguồn vốn ngân sách nhà nước các dự án của Bộ được Thủ tướng giao kế hoạch đầu năm là 5.983 tỷ đồng thì tính hết tháng 5 đã thực hiện được hơn 5.312 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch, so với cùng kỳ tăng 38%, giải ngân hơn 5.384 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch và tăng 43,2%. Trong đó, vốn ODA giao đầu năm chỉ 3.500 tỷ nhưng đến 31/5 đã thực hiện 3.771 tỷ đồng, giải ngân 3.662 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch, so với thời điểm này năm 2010 tăng hơn 25%.

Với các dự án sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng giao đầu năm 11.000 tỷ đồng, hết tháng 5, toàn Ngành đã thực hiện được hơn 7.883 tỷ đồng, đạt hơn 71%, giải ngân 8.994 tỷ đồng đạt gần 82%. Bộ GTVT cho biết, số giải ngân này được tính cả phần hoàn ứng 724,9 tỷ đồng đã giải ngân năm 2010.

Cũng trong thời gian qua, các dự án BOT, ứng trước ngân sách, bán quyền thu phí và các dự án của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN cũng đạt giá trị rất cao khi trong 5 tháng, khối lượng thực hiện đạt hơn 2.594 tỷ đồng, giải ngân hơn 1.755 tỷ đồng.

Đức Thắng

Chia sẻ

Trả lời